สะพานข้าว-ก้าวเพื่สุข บ้านผาบ่อง ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สะพานข้าว-ก้าวเพื่อสุข

ปี พ.ศ. 2551 นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่องได้ศึกษาพันธุ์ข้าวเพื่อสุขภาพ เนื่องจากอยากดูแลสุขภาพตัวเองจากโรคเบาหวาน ได้ศึกษาข้อมูลเรื่องข้าวจากเอกสารและสอบถามจากหน่วยงานราชการเกี่ยวกับพันธุ์ข้าว และได้ข้อมูลและข้าวพันธุ์สังข์หยด ได้นำมาทดลองปลูกที่แปลงนาบ้านผาบ่องหมู่ที่ 1 ตำบลผาบ่องโดยการให้คำแนะนำจากเกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่ ได้นำข้าวเจ้าหอมนิลมาปลูกเพิ่ม เป็นข้าวที่ได้รับการคัดเลือกจนได้ข้าวที่มีเมล็ดข้าวกล้องเรียวยาวสีม่วงเข้ม ข้าวกล้องเมื่อหุงสุกจะนุ่มเหนียว หอม ข้าวสารหุงสุกมีสีม่วงอ่อนนุ่ม และมีกลิ่นหอมเช่นกัน คุณสมบัติที่สำคัญของข้าวเจ้าหอมนิล คือ ข้าวกล้องมีโปรตีนสูงถึง 12.5 เปอร์เซ็นต์ และยังประกอบไปด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม และโพแทสเซียมซึ่งสูงกว่าข้าวขาวดอกมะลิ นอกจากนี้ลักษณะดีเด่นของข้าวเจ้าหอมนิลที่พบนอกจากคุณค่าทางโภชนาการได้แก่ ทรงต้นเตี้ย แตกกอดี เมล็ดมีน้ำหนักดี อายุสั้นเพียง 95 วัน ทำให้สามารถปลูกได้ถึง 3 ครั้ง/ปี ดังนั้นหากได้รับการจัดการที่เหมาะสมในการผลิต จะให้ผลผลิตต่อปีสูงกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ

ปี พ.ศ. 2552 ในการปลูกข้าวสังข์หยดเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองจังหวัดพัทลุงที่มีการปลูกและเป็นที่นิยมในท้องถิ่นมานานหลายชั่วอายุคนแล้วโดยเป็นข้าวนาสวนที่มีคุณภาพ ต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืชสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี และที่สำคัญเมื่อหุงสุกแล้ว ข้าวสังข์หยดจะมีความอ่อนนุ่ม ค่อนข้างเหนียว ทำให้ย่อยง่ายเหมาะกับผู้สูงอายุและผู้ที่ไม่ใช้แรงงานหนัก

ปี พ.ศ. 2553 ถึงปัจจุบัน ได้นำอีกสายพันธุ์มาปลูกคือ ข้าวสินเหล็กได้จากผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล กับ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวสีขาวที่มีกลิ่นหอมรูปร่างเมล็ดเรียวยาว ไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ตลอดทั้งปี มีความต้านทานต่อโรคไหม้ข้าวสินเหล็กในฐานะเป็นข้าวหอมนุ่มที่มี ดัชนีน้ำตาล ต่ำ-ปานกลาง เมื่อนำมาทดลองบริโภคในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน พบว่าการบริโภคข้าวกล้องสินเหล็ก ช่วยแก้ปัญหาเบาหวานได้ ทำให้สภาวะดื้อต่อ insulin ลดลงและการทำงานของตับอ่อนดีขึ้น รวมทั้งทำให้ค่าเฉลี่ยของ triglyceride ลดลงนอกจากนี้ข้าวสินเหล็กยังมีธาตุเหล็กในเมล็ดสูง ข้าวพันธุ์นี้ได้ผ่านการประเมินคุณสมบัติความเป็นประโยชน์ของธาตุเหล็ก ทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและในมนุษย์ โดยพบว่าการส่งเสริมการบริโภคข้าวสินเหล็กในเด็กนักเรียนที่มีภาวะพร่องธาตุเหล็ก ทำให้ระดับ hemoglobin มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปัจจุบันบันมีข้าวที่ทำการปลูกอยู่ 3 สายพันธุ์ และได้ขยายผลออกไปสู่ชุมชนตำบลผาบ่องไปปลูกเพื่อจำหน่ายและปริโภคเองในครัวเรือน

22227

22229

22228

IMG2019

IMG2019 2

IMG201

22230

 


พิมพ์  

Related Articles

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วยเสือเฒ่า หมู่ 8 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวหย่อมบ้านห้วยปูแกง บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 3 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จุดชมวิวผาบ่อง